Thơ Từ Hoài Tấn
và cây cầu dây văng!
Tôi
còn giữ nguyên bút danh Từ Hoài Tấn
trong trí nhớ của mình sau năm 1975 dù cho đến khi ấy chúng tôi không
biết mặt nhau chưa có một chút liên lạc nào, coi đó như một chút hiểu
biết về thơ ca
thời kỳ trước đó. Cùng với đó là mấy cuốn tập chép thơ của một số tác
giả trên
các tạp chí Sài Gòn trước khi thành phố này đổi tên thành như bây giờ.
Trong số
những cái tên ấy có Từ Hoài Tấn mà cho đến khi gặp anh ngoài đời gần đây
tôi
vẫn nghĩ tuổi anh cũng tầm tôi, không ngờ hai người chênh tuổi nhau khá
nhiều.
Những cuốn vở
ghi chép nhiều năm đó đã thành tro khi tôi khăn gói vào trại cải tạo, có thể là
do lệnh ở địa phương tôi ở phải nộp sách báo cũ và chúng bị đốt là như vậy.
Không còn nhớ chính xác mình ghi gì về người tôi đang
nói đây, nhưng đại loại là thơ anh không vần điệu nhưng không phải thứ không
vần điệu theo thời. Đơn giản chỉ là một cách trang trải của riêng anh như người
ta chọn người để gặp, chọn quán để ngồi… Bây giờ, tôi mới vừa đọc tập thơ mà
cái tên gợi cảm giác động “Đi, đứng
và chạy…với thời gian” (*) nghe động đậy tay chân theo một tốc độ nào đó, và là cảm
giác trước và bây giờ vẫn một cách viết của cùng một con người dù nhiều dâu bể
đã đi qua.
Dâu bể trong thơ Từ Hoài Tấn ở tuyển tập
này không nhiều dấu vết thời sự, theo tôi cái dâu bể của anh là việc đến và ra
đi của một cặp người, đàn ông và đàn bà. Không hiểu sao tôi lại không nghĩ đó
là một cuộc tình, chắc có lẽ do hai người ấy yêu nhau nhưng không nghĩ gì đến
những lời hò hẹn, không có những ước mơ như nhiều cặp khác. “Nỗi cô đơn tình yêu đã đưa anh đến tìm em/
Liều lĩnh và sợ hãi/ Bởi mỗi chúng ta đều có cuộc sống riêng/ Với nhiều ràng
buộc chưa chấm dứt”. Một tình yêu như thế là một tình yêu “vượt ngục” khỏi
những ước hẹn, bóc tách hết những lớp vỏ mà cặp nào yêu nhau cũng thường có. Đó,
nó là một tình yêu chỉ gồm có hai chữ, chấm và hết!
Thật “sạch sẽ” như những gì Từ Hoài Tấn
viết trong những câu này về chuyện tình đó “Như
cuộc chia tay giữa chúng ta/ Như không bao giờ xảy ra/ Đó là cuộc tạm biệt của
những màu sắc/ Vẻ huê dạng của cuộc sống/ Đó là cuộc tạm biệt của sự bình
thường/ Của hai người khác giống/ Hãy chia tay để còn có nhau/ Những vì sao
trên trời chưa hề bất tử…”. Không đớn đau, không sụp đổ, thơ Từ Hoài Tấn
nhẹ nhàng thanh thoát như vậy.
Tôi nghĩ rắng thơ Từ Hoài Tấn không phải
là thơ tự sự, đó chỉ là tâm sự cốt nói cho mình nghe như một hoài niệm của chính
mình. Trong tập có một “cụm” thơ nhan đề chung là “Những khúc thơ tình ngày, tháng và năm” gồm những bài mang tựa ghi
ngày tháng thuộc về năm 2002 trở về sau. Chạy theo với thời gian? Nói cho mình
nghe thay vì giãi bày mong chia sẻ, có in ra cũng là in thôi, không phải lời
gửi gắm cho ai. Tôi rất thích thơ như vậy, nó là trò chơi thanh nhã của người
cô đơn, cô độc ý thức thật rõ ra khỏi cô đơn là…hết! Như thế thì buồn nhưng
không mở tung cửa mời khách vào nhà làm gì!
Khi đọc những bài trang nhã in ấn một
cách trang nhã có phần kín đáo như ngôi nhà ẩn sau những cây xanh này, tự nhiên
tôi nghĩ đến một cây cầu, cầu Mỹ Thuận ở cửa ngõ miền Tây. Đó là một cầu dây
văng nhìn từ xa thấy những sợi dây thanh bình tua tủa trong những buổi chiều
chưa nguôi, chưa phai. Loại cầu dây văng này có những cây cột đứng hai chiếc
nhìn mặt nhau, thành cặp, khoảng cách thật gần nhưng nếu chúng nhập vào nhau
thì cầu thành cầu…văng mạng!. Và chúng cao, rất cao. Ước gì leo lên được đỉnh
cột đó. Từ đỉnh nhìn xuống sông thấy không gian lớn ra nhiều. Ngồi trên cao đó
tức là thoát xa mặt nước để nhìn trở lại sẽ thấy sông êm đềm hơn nhiều. Thoát
ra khỏi quá khứ, một mối tình càng xa càng nhìn được cái êm ả khi hai người còn
có nhau những ngày tháng đắm đuối nhưng thao thức một cách không đau đáu mà
thật dịu dàng. Tình đi qua như nước sông, như ngày tháng dưới cầu, càng ở cao
hơn mặt cầu càng thấy mặt sông như dải lụa, hay đại loại một thứ gì mềm mại,
dịu dàng…
Nếu phải chọn những câu nào mình thích
trong tập này, tôi sẽ nói “Cuối tháng này
có một cuộc dạo chơi/ Của hai người không hẹn gặp/ Những cây vẫn đứng trên đỉnh
đồi/ Mùa hạ hanh nồng nỗi mong đợi ai đó”. Là người cũng có những chờ đợi
mà thói quen mách bảo là không nên “mong”
bởi vậy tôi muốn đựợc thay chữ “mong” trong câu thơ bằng một chữ khác nghe buồn
hơn: “chờ”. Cứ chờ thôi, không mong gì hết!
----------
* Từ Hoài Tấn, Đi, đứng và chạy…với thời gian, tập thơ, NXB Hội Nhà Văn, 2012
----------
* Từ Hoài Tấn, Đi, đứng và chạy…với thời gian, tập thơ, NXB Hội Nhà Văn, 2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét